Bài #1: TẦM QUAN TRỌNG CỦA TIÊN TRI VÀ THẦY GIÁO
“Trong Hội Thánh tại An-ti-ốt có các tiên tri và thầy giáo.” (Công vụ 13:1). Điều rất quan trọng là phải có cả tiên tri và thầy giáo trong hội thánh. Các tiên tri nói tiên tri từ Đức Thánh Linh và các thầy giáo giảng dạy dạy từ Kinh Thánh. Sứ đồ Phi-e-rơ viết: “vì không có lời tiên tri nào đến bởi ý người, nhưng những người thánh của Đức Chúa Trời được Đức Thánh Linh cảm thúc mà nói ra.” (II Phi-e-rơ 1:21). Sứ đồ Phao-lo viết: 'Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc, có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa trị và huấn luyện trong sự công chính,” (II Ti-mô-thê 3:16). Các tiên tri nói ‘Chúa phán như vậy’ với hội thánh khi họ được Đức Thánh Linh tác động trong khi các thầy giáo giải thích, thuyết phục, quở trách, khuyên nhủ hội thánh với tất cả sự kiên nhẫn và giảng dạy theo ‘Điều được viết’ trong Kinh Thánh.
Bài #2: THANH GƯƠM HAI LƯỠI CỦA LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI
Lời tiên tri của người tiên tri từ Đức Thánh Linh và sự giảng dạy của người thầy giáo từ Kinh Thánh hiệp thành thanh gươm hai lưỡi của lời Đức Chúa Trời, điều đó sống động, quyền năng và sắc bén. Tác giả sách Hê-bơ-rơ viết: “Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống động và quyền năng, sắc hơn gươm hai lưỡi, xuyên thấu đến nỗi phân chia hồn với linh, khớp với tủy, phán đoán các tư tưởng và ý định trong lòng.” (Hê-bơ-rơ 4:12). Sứ đồ Phao-lô cũng viết rằng lời của Đức Chúa Trời là gươm của Đức Thánh Linh (Epheso 6:17). Thanh gươm hai lưỡi này của lời Đức Chúa Trời là thanh gươm đã ra khỏi miệng Chúa Jesus trong khải tượng của sứ đồ Giăng trên đảo Pat-mo (Khải Huyền 1:16).
Bài #3: MÔI-SE, ELI VÀ CHÚA JESUS
Trong phúc âm của mình, Mathio viết: “Sáu ngày sau, Đức Chúa Jesus đem riêng Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng là em Gia-cơ, đi với Ngài lên một ngọn núi cao. Ngài hóa hình trước mặt họ: mặt Ngài chói sáng như mặt trời, áo Ngài trở nên trắng như ánh sáng. Kìa, có Môi-se và Ê-li hiện ra nói chuyện với Ngài.” (Ma-thi-ơ 17:1-3). Khi Chúa Jesus hóa hình trên một ngọn núi cao, Môi-se và Ê-li xuất hiện trong vinh quang nói chuyện với Ngài. Tại sao lại là Môi-se và Ê-li xuất hiện và nói chuyện với Chúa Jesus, mà không phải Áp-ra-ham và Đa-vít hay những người khác? Tiên tri Malachi viết: “Hãy nhớ lại luật pháp mà Ta đã truyền cho đầy tớ ta là Môi-se tại Hô-rếp, tức là những lệ luật và phán quyết cho toàn thể Y-sơ-ra-ên. Nầy, Ta sẽ sai nhà tiên tri Ê-li đến với các con trước khi ngày lớn và đáng sợ của Đức Giê-hô-va đến.” (Ma-la-chi 4:4-5). Môi-se đại diện cho Luật pháp, là lời của Đức Chúa Trời được viết ra và Ê-li đại diện cho Tiên tri, là lời của Đức Chúa Trời được phán ra. Luật pháp và Tiên tri đã trở nên một trong Chúa Jesus, Đấng là Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời (I Giăng 1:1).
Bài #4: SỰ CHẾT CỦA CHÚA JESUS LÀM TRỌN LUẬT PHÁP VÀ LỜI TIÊN TRI
Trong phúc âm của mình, Luca viết: “Khoảng tám ngày sau khi phán các lời nầy, Đức Chúa Jêsus đem Phi-e-rơ, Giăng và Gia-cơ đi với Ngài lên núi để cầu nguyện. Đang khi cầu nguyện, diện mạo Ngài đổi khác, áo Ngài trở nên trắng và rực sáng. Và kìa, có hai người nói chuyện với Ngài, đó là Môi-se và Ê-li. Họ hiện ra trong vinh quang và nói về sự chết của Ngài, là việc Ngài sắp làm ứng nghiệm tại thành Giê-ru-sa-lem.” (Lu-ca 9:28-31). Khi Môi-se và Ê-li xuất hiện trong vinh quang, họ đã nói chuyện với Chúa Jesus về sự chết của Ngài. Rất có thể, họ đã nói chuyện với Ngài rằng sự chết của Ngài sẽ ứng nghiệm Luật pháp và các Lời tiên tri. Chúa Giêsu phán: “Đừng tưởng Ta đến để bãi bỏ luật pháp hay lời tiên tri; Ta đến, không phải để bãi bỏ nhưng để làm trọn. “ (Ma-thi-ơ 5:17). Chúa Jesus đã làm trọn Luật pháp và các Lời tiên tri như thế nào? Ngài đã sống theo tất cả các điều răn của Luật pháp và làm ứng nghiệm tất cả các lời tiên tri của các Nhà Tiên tri liên quan đến cuộc đời của Ngài, sau đó Ngài chết chịu mọi hình phạt của Luật pháp và làm ứng nghiệm tất cả các lời tiên tri của các Nhà Tiên tri liên quan đến sự khổ đau và sự chết của Ngài. Hơn nữa, Ngài chết như Môi-se nhưng sau đó sống lại và lên trời như Ê-li.
Bài #5: MỆNH LỆNH VÀ TIỀN ĐỊNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI CHO HỘI THÁNH
Chúa Jesus là đầu của Hội thánh. Vì vậy, hội thánh phải theo gương Chúa Jesus. Hội thánh phải sống theo tất cả các điều răn được ghi trong Kinh thánh. Điều răn quan trọng nhất đối với hội thánh trong Tân Ước là tin và yêu. Sứ đồ Giăng đã viết: “Và đây là điều răn của Ngài: Chúng ta phải tin danh Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ và yêu thương nhau, như Ngài đã truyền dạy chúng ta.” (I Giăng 3:23). Bên cạnh đó, hội thánh cũng phải ứng nghiệm tất cả những lời tiên tri liên quan đến tiền định của mình được phán bởi Chúa Thánh Linh. Lời tiên tri quan trọng nhất đối với hội thánh trong Tân Ước là cho cô ấy trở thành nàng dâu vinh hiển của Đấng Christ. Sứ đồ Phao-lô đã viết: “nhằm trình diện trước mặt Ngài một Hội Thánh vinh hiển, không vết, không nhăn, không gì giống như vậy, nhưng thánh sạch và toàn hảo.” (Ê-phê-sô 5:27)
Bài #6: VAI TRÒ CỦA CÁC THẦY GIÁO VÀ TIÊN TRI TRONG HỘI THÁNH
Đức Chúa Trời đặt các thầy giáo vào hội thánh để dạy họ các điều răn và nguyên tắc của Ngài. Các thầy giáo phải được nuôi dưỡng trong những lời đức tin thanh sạch của Chúa Jêsus, thông thạo lời lẽ công bình và giáo lý của họ phải phù hợp với sự tin kính (1 Timothe 6:3, 4:6, Heboro 5:13). Vai trò của họ trong thân thể của Đấng Christ là đổi mới tâm trí của các tín hữu để họ có thể biết được ý muốn của Đức Chúa Trời trong đời sống của họ. Sứ đồ Phao-lô đã viết: “Đừng khuôn rập theo đời nầy, nhưng phải được biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình, để phân biệt đâu là ý muốn tốt đẹp, vừa lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 12:2). Đức Chúa Trời đặt các nhà tiên tri trong hội thánh để bày tỏ sự kêu gọi và tiền định của Ngài cho họ. Các nhà tiên tri phải đầy dẫy lời của Đức Chúa Trời và Đức Thánh Linh, thuần thục trong việc phụng sự Chúa, và những lời tiên tri của họ phải đi theo mục đích đời đời của Đức Chúa Trời (Cô-lô-se 3:16; Ê-phê-sô 3:11; 5:18-19; Công vụ 13:2). Vai trò của họ trong thân thể của Đấng Christ là chuẩn bị tấm lòng của các tín hữu cho những điều sắp xảy đến để họ có thể nắm lấy kế hoạch của Đức Chúa Trời trong đời sống của họ. Sứ đồ Phi-e-rơ đã viết: “'Do vậy, chúng ta có lời tiên tri xác quyết hơn, điều mà anh em nên chú ý như ánh sáng chiếu soi nơi tối tăm, cho đến khi bình minh ló rạng và sao mai mọc lên trong tấm lòng anh em.” (II Phi-e-rơ 1:19)
Bài #7: TRANG BỊ CHO HIỆN TẠI VÀ CHUẨN BỊ CHO TƯƠNG LAI
Thầy giáo sẽ dạy cho hội thánh về những gì Đức Chúa Trời muốn họ làm ở hiện tại trong khi các nhà tiên tri sẽ nói tiên tri cho hội thánh về những gì sắp xảy ra trong tương lai và những gì Đức Chúa Trời muốn họ làm để chuẩn bị hoặc sẵn sàng cho điều đó. Hội thánh ban đầu luôn được dạy phải nhớ đến người nghèo và họ đã quyên góp khi biết về người nghèo trong số các thánh đồ (Ga-la-ti 2:10; Rô-ma 15:26). Tuy nhiên, khi nhà tiên tri A-ga-but nói tiên tri với hội thánh ở An-ti-ốt rằng sẽ có một nạn đói lớn trên toàn thế giới, các tín hữu ở đó, tùy theo khả năng của mình, đã quyết định cứu trợ những anh em đang cư ngụ ở Giu-đê (Công vụ 11:27-29). Nạn đói chưa xảy ra, nhưng hội thánh ở An-ti-ốt đã quyết định gửi cứu trợ đến các hội thánh ở Ju-đe. Và, họ đã làm như vậy (Công vụ 11:30). Nếu không có nhà tiên tri trong hội thánh, điều này đã không thể diễn ra.